มัดรวมข้อดี ของการให้ อาหารเปียกแมว

อาหารเปียกแมว แมวเป็นสัตว์ช่างกินและชอบอาหารหลากหลายเนื้อสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ด อาหารเปียก หรืออาหารเสริมแบบต่าง ๆ รวมถึงอาหารหลากหลายรสชาติ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เนื้อวัว ชีส กุ้ง และไก่ ตามร้านขายอาหารสัตว์มีอาหารแมวให้เลือกมากมายจนทาสแมวหลายคนอาจตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกอาหารแบบใดให้เจ้านายสุดที่รักดี แต่ไม่ต้องห่วงเลย บทความนี้ช่วยคุณได้! เมื่ออ่านจบคุณจะสามารถกำหนดตารางการให้อาหารเจ้าเหมียวได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเข้าใจความแตกต่างระหว่างอาหารแมวแบบเม็ดและแบบเปียกอีกด้วย

หารเม็ดและอาหารเปียกมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป การให้อาหารแบบผสมจึงเป็นวิธีที่แนะนำมากที่สุด เพื่อให้น้องแมวได้รับสารอาหารครบถ้วนและสมดุล พร้อมรับประโยชน์จากการกินอาหารทั้งสองชนิดได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีขึ้น หรือได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งยังเพิ่มความหลากหลายให้กับมื้ออาหาร และช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

อาหารเปียกแมว ดียังไง

อาหารเปียกแมว ถือเป็นเรื่องที่ดีหากน้องแมวกินอาหารเปียก เพราะมีสารอาหารครบถ้วนและช่วยให้เจ้าเหมียวได้รับน้ำเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การที่ลูกแมวกินอาหารเปียกยังส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านต่าง ๆ ด้วย เป็นอาหารแมวที่ทำจากชิ้นเนื้อสัตว์แท้ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อปลา เนื้อไก่ หรือเนื้อกุ้ง และถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด นอกจากจะทำจากเนื้อสัตว์ที่หลากหลายแล้ว อาหารเปียกยังมีเนื้อสัมผัสหลายแบบ เช่น เนื้อมูส เนื้อเจลลี่ และชิ้นเนื้อในน้ำเกรวี่ จึงทำให้อาหารเปียกมีรสชาติและกลิ่นหอมที่เรียกความสนใจจากแมวได้เสมอ นอกจากนี้ ยังสามารถให้ควบคู่ไปกับอาหารเม็ด เพื่อช่วยป้องกันแมวเบื่ออาหารได้อีกด้วยในการเลือกอาหารเปียกแมว นอกจากเรื่องรสชาติและเนื้อสัมผัสแบบที่น้องแมวชอบกินแล้ว ต้องคำนึงถึงเรื่องการไม่ปรุงรสหรือเติมเกลือร่วมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ไตของแมวทำงานหนักจนเกินไปนั่นเอง

  • ลดโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาในระบบทางเดินปัสสาวะ

    น้องแมวส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบน้ำ ซึ่งส่งผลไปถึงการกินน้ำในแต่ละวันของพวกเค้า เมื่อได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็อาจนำไปสู่ปัญหาในระบบทางเดินปัสสาวะได้ อาหารเปียกจึงกลายเป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกายให้เจ้าเหมียว

  • ช่วยควบคุมน้ำหนัก

    สำหรับน้องแมวที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก อาหารเปียกคือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม เพราะมีปริมาณน้ำสูงแต่มีแคลอรี่ต่ำ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอ้วนในแมวได้ นอกจากนี้อาหารเปียกยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมการทำงานของลำไส้และระบบทางเดินอาหาร จึงมั่นใจได้ว่าเจ้าตัวน้อยจะมีสุขภาพดีและมีความสุขในทุกวัน

  • ลดอาการท้องผูก

    เมื่อกินแต่อาหารเม็ดเป็นเวลานาน อาจทำให้เจ้าเหมียวมีภาวะขาดน้ำ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับไตและอาจมีอาการท้องผูกได้ จึงควรเปลี่ยนมาให้อาหารแมวเปียกบ้างเป็นครั้งคราว เพราะมีปริมาณน้ำสูง ช่วยให้เจ้าเหมียวได้รับน้ำเพิ่มมากขึ้น ช่วยให้ขับถ่ายเป็นปกติ รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงของอาการเกิดท้องผูกและอาหารไม่ย่อยอีกด้วย

  • รสชาติอร่อยถูกใจเจ้าเหมียว

    อาหารเปียกมีรสชาติอร่อยเข้มข้น จึงกลายมาเป็นอาหารสุดโปรดของเจ้าเหมียว นอกจากความอร่อยใจละลายแล้ว อาหารเปียกยังกินง่ายกว่าอาหารเม็ด มีรสชาติและเนื้อสัมผัสให้เลือกหลากหลายกว่าด้วย

  • ได้รับปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

    เพื่อให้ร่างกายย่อยโปรตีนจากสัตว์และไขมันได้อย่างเต็มที่ น้องแมวต้องได้รับน้ำในปริมาณที่เหมาะสม แต่ถ้าเจ้าตัวน้อยไม่ชอบกินน้ำเลย อาหารเปียกอาจเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดของคุณ!

ข้อเสียของอาหารแมวแบบเปียก

  • ราคาแพง

    ข้อเสียอย่างหนึ่งของอาหารเปียกคือราคาสูง การให้อาหารเปียกแมวทุกวันจึงไม่ใช่ทางเลือกที่น่าสนใจมากนัก เพราะมันอาจทำให้เงินในกระเป๋าของคุณหมดลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม คุณสามารถเสิร์ฟอาหารเปียกให้เจ้าเหมียวบ้างเป็นครั้งคราวได้ เพื่อความพิเศษให้กับมื้ออาหารของพวกเค้า

  • เก็บไว้ได้ไม่นาน

    เราไม่สามารถเทอาหารเปียกทิ้งไว้ทั้งวันได้เหมือนกับอาหารเม็ด แม้ว่าจะมาในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิดและเก็บรักษาไว้ได้นาน แต่เมื่อเปิดบรรจุภัณฑ์แล้วก็ต้องรีบบริโภคในทันที เนื่องจากมีปริมาณน้ำสูง ทำให้เน่าเสียได้ง่าย

  • เสี่ยงต่อการปนเปื้อน

    อีกหนึ่งข้อเสียที่สำคัญของอาหารเปียกคือเสี่ยงต่อการปนเปื้อน เนื่องจากมีความชื้นสูง จึงอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรียชั้นดี หากไม่ได้เก็บไว้ในที่เย็นและแห้ง นอกจากการเน่าเสียจากแบคทีเรียแล้ว อาหารเปียกยังปนเปื้อนได้ง่ายจากปฏิกิริยาทางเคมีหากเททิ้งไว้โดยไม่เก็บรักษาดี ๆ

ประโยชน์ของอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียก

  • ปริมาณความชื้นที่สูง: อาหารเปียกแมว อาหารเปียกอาจเป็นทางเลือกที่ดีหากน้องหมาหรือน้องแมวดื่มน้ำน้อย หรือไม่ดื่มน้ำมากเท่าที่ควร รวมถึงหากน้องหมาน้องแมวมีอาการป่วยที่อาจได้ประโยชน์จากการให้น้ำในปริมาณที่เหมาะสม เช่น น้องหมาน้องแมวที่มีประวัติเป็นโรคทางเดินปัสสาวะหรือโรคไต
  • ความน่ารับประทาน: อาหารแบบเปียกมักจะมีกลิ่นหอมและรสชาติดีกว่าอาหารแห้ง สิ่งนี้อาจดึงดูดให้น้องหมาน้องแมวที่ป่วยหรืออายุเยอะกินได้ง่าย หากความอยากอาหารของน้องลดลง
  • ความอิ่ม: อาหารแบบเปียกมักจะสร้างความรู้สึก “อิ่ม” ได้นานขึ้น ความอิ่มที่เพิ่มขึ้นนี้มีประโยชน์ในการช่วยคุมน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในน้องหมาที่ดูเหมือนจะมีความอยากอาหารที่ไม่สิ้นสุด
  • เคี้ยวง่ายกว่า: น้องหมาน้องแมวที่เป็นโรคเกี่ยวกับฟันหรือความผิดปกติอื่นๆ ในช่องปาก การให้อาหารแบบเปียกจะช่วยให้เคี้ยวง่ายกว่าอาหารแบบแห้ง

 

บทความแนะนำ