ิอาหารแมว บำรุงขน ดีต่อสุขภาพ

อาหารแมว บำรุงขน อาหารแมวยี่ห้อไหนดี ปัจจุบันมี “อาหารแมว” จำหน่ายหลายประเภท แต่ละสูตรมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน เช่น เช่น อาหารแห้ง อาหารเปียก และอาหารแมวขนาดเล็ก คนรักแมวควรเลือกอาหารแมวที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงของตน เหนือสิ่งอื่นใดคืออายุของแมวและสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ ดูแลขน และไม่เค็มจนเกินไป อาหารแมวยี่ห้อไหนดีและน่าซื้อในปีนี้

อาหารแมว อาหารแมว บำรุงขน ราคาไม่แพง ถูกใจทาสแมว

อาหารแมว บำรุงขน อาหารแมวมีหลายสูตร ไม่ว่าจะเป็นลูกแมว แมวเล็ก แมววัยโต และแมวสูงอายุ ซึ่งปัจจุบันอาหารแมวก็มักเน้นเพื่อสุขภาพน้องแมวเป็นหลัก โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการบำรุงขน และลดปริมาณโซเดียมฯ อีกทั้งยังมีอีกหลากหลายสูตรที่เน้นเพื่อแมวป่วยเป็นโรคต่างๆ เราสามารถเลือกซื้อได้หลากหลาย โดยคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นหลัก ยกตัวอย่างดังนี้

 

อาหารแมว มีโอ

อาหารแมวเกรดพรีเมียมจากมีโอ ที่มีให้เลือกสำหรับแมวโตและลูกแมว มีให้เลือกหลายสูตร ไม่ว่าจะเป็นแซลมอน ปลาทะเล ปลาทู ปลาทูน่า โกเม่ และซีฟู้ด หลักๆ จะเน้นอาหารเม็ดที่ทำจากเนื้อปลาทะเลจริงๆ อุดมด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงขนน้องเหมียวให้เงางามและมีสุขภาพดี เมื่อแมวได้รับอาหารที่มีประโยชน์ก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้นตามไปด้วย

อาหารแมวคานิว่า (Kaniva)

Kaniva อาหารแมวพรีเมียม ที่เน้นคัดเลือกวัตถุดิบเนื้อสัตว์คุณภาพมาใช้ผลิตเป็นอาการแมวแบบเม็ด สูตรเนื้อสัตว์มีให้เลือก เช่น เนื้อไก่งวง เนื้อแกะ และเนื้อไก่ ซึ่งอุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติและมีโปรตีนสูง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อให้สัตว์เลี้ยง บำรุงขนให้สวย ทำให้ระบบย่อยดี ลดก้อนขน อีกทั้งยังมีกลิ่นหอม กินง่าย โซเดียมต่ำ ไม่เค็ม ดีต่อสุขภาพแมว

อาหารแมวแม็กซิม่า (Maxima)

อาหารแมว Maxima ชนิดเม็ด เหมาะกับแมวทุกช่วงอายุ มีปริมาณแมกนีเซียมต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคนิ่ว ดีต่อสุขภาพ กินได้ทุกวัย ทุกสายพันธุ์ ส่วนผสมของอาหารจะใช้เนื้อปลาและเนื้อแกะที่นำเข้าจากนิวซีแลนด์ เน้นสูตรอาหารที่ควบคุมระดับของเกลือ เพื่อป้องกันการเกิดโรคไตวาย สำหรับใครที่กำลังมองหาอาหารสุขภาพเพื่อน้องแมว ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

อาหารแมวเมี้ยวมี (Mew ME)

อาหารแมวชื่อน่ารัก สูตรปลาทะเลรวม มีส่วนผสมของปลาทูน่า ปลาแซลมอน และปลาทะเลเนื้อขาว เหมาะสำหรับแมวตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป มีโปรตีนและไขมันที่เหมาะสม บำรุงเส้นขนให้เงางาม รากขนที่ขึ้นใหม่แข็งแรง พร้อมด้วยทอรีน (Taurine) ช่วยบำรุงสายตา กล้ามเนื้อหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ ลดปัญหาขับถ่ายมีกลิ่นเหม็นด้วยสารสกัดจากยัคค่า (Yucca) ช่วยลดกลิ่นตัวน้องแมว

อาหารแมวสูตรต่างๆ ที่ยกตัวอย่างมาทั้ง 10 ยี่ห้อนี่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีอาหารแมวอีกหลากหลายประเภทผลิตออกมาเอาใจบรรดาทาสแมว ที่สำคัญอย่าลืมเลือกซื้ออาหารแมวที่มีคุณภาพ มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์จริงๆ และอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์

เนื้อสัตว์ที่แมวและลูกแมวต่างโปรดปราน

การเลือกอาหารให้แมวควรพิจารณาจากสายพันธุ์และช่วงวัยเป็นหลัก โดยเนื้อสัตว์และโปรตีนจากสัตว์ถือเป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารแมว เนื่องจากเนื้อสัตว์อุดมไปด้วยวิตามิน กรดไขมัน และกรดอะมิโนจำเป็นในปริมาณสูง ซึ่งตรงตามความต้องการของร่างกาย และหากสงสัยว่าแมวกินอะไรกันบ้าง คำตอบคือแมวส่วนใหญ่ชอบกินเนื้อปลา เนื้อไก่ และเนื้อวัวมากเป็นพิเศษ!

  • เนื้อปลา

    เมื่อพูดถึงเมนูโปรดของแมว เนื้อปลามักเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ทาสแมวทุกคนนึกถึง นอกจากรสชาติอร่อยล้ำและเนื้อสัมผัสที่ถูกใจแล้ว เจ้าเหมียวยังหลงใหลในกลิ่นหอมเย้ายวนใจของเนื้อปลาด้วย โดยเนื้อปลาอุดมด้วยแร่ธาตุและกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างทอรีน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการมองเห็น เพิ่มภูมิคุ้มกัน เสริมการทำงานของหัวใจและกล้ามเนื้อ เนื่องจากแมวรับรู้รสชาติความอร่อยของเนื้อปลาได้เป็นอย่างดี อาหารแมวกว่า 15% จึงมีเนื้อปลาเป็นส่วนผสมหลัก

  • เนื้อไก่

    เนื้อไก่เป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดของเจ้าเหมียว โดยเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุอย่างซีลีเนียม วิตามินบี 6 ฟอสฟอรัส กรดไขมัน และโปรตีน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายของแมวแข็งแรง นอกจากนี้เนื้อไก่ยังมีโซเดียมและไขมันต่ำอีกด้วย เนื่องจากลูกแมวเสี่ยงต่อโรคอ้วนสูง เนื้อไก่จึงเป็นตัวเลือกที่ดีและมีประโยชน์มากเมื่อต้องการควบคุมน้ำหนัก การใช้เนื้อไก่เป็นส่วนผสมหลักในอาหารแมวมีประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูก ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคตับและไต อย่างไรก็ตาม น้องแมวชอบความหลากหลาย จึงควรปรับเปลี่ยนรสชาติอาหารเป็นครั้งคราว แต่หากต้องการให้พวกเค้ากินเนื้อไก่ทุกวัน แนะนำให้ปรุงสุกโดยไม่ใช่น้ำมันหรือเครื่องเทศใด ๆ

  • เนื้อวัว

    เนื้อวัวมีรสชาติอร่อยและแปลกใหม่ ทำให้เจ้าเหมียวเพลิดเพลินเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังอุดมด้วยกรดอะมิโนสำคัญจึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมและเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี แม้จะอร่อยมีประโยชน์มากแค่ไหน ก็ควรให้แมวกินเนื้อวัวในปริมาณที่เหมาะสม หากกินมากเกินไปอาจทำให้อาหารไม่ย่อย แนะนำให้เลือกเนื้อวัวที่สดใหม่และไม่ติดมันให้กับเจ้าเหมียว รวมถึงจำเป็นต้องปรุงให้สุกเสมอ เนื่องจากเนื้อวัวดิบมักมีเชื้ออีโคไลและซาลโมเนลลาที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรง นอกจากนี้การปรุงเนื้อวัวให้เจ้าตัวน้อยนั้น ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องเทศ น้ำมัน และเกลือ เพราะอาจส่งผลเสียต่อกระบวนการย่อยอาหารของพวกเค้าได้

 

บทความแนะนำ